Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Phải về đích trong tháng 6.2018

0
306

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trong chuyến đi kiểm tra thực tế hiện trường giải phóng mặt bằng (GPMB), thi công dự án đoạn Tam Kỳ – Quảng Ngãi mới đây. Thứ trưởng yêu cầu các địa phương hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình GPMB phục vụ thi công dự án. Nhà thầu phải tăng tốc, huy động tối đa nhân vật lực đến công trường để thi công.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chủ đầu tư dự án, đến nay tiến độ dự án đạt khoảng 65% và đang chỉ đạo các nhà thầu tập trung khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong thi công để sớm hoàn thành dự án như chỉ đạo của Bộ GTVT.

Lo ngại gói thầu A3

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là dự án giao thông trọng điểm, nên công tác thi công, giải quyết những tồn đọng, vướng mắc luôn được Bộ GTVT, VEC liên tục kiểm tra. Tuy nhiên, vướng mắc trong khâu GPMB và nhất là năng lực của các nhà thầu đã khiến cho dự án gặp rất nhiều khó khăn. Riêng đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi có 3 gói thầu là  A3, A4 và A5.

Giám đốc BQL DA cao tốc Đà Nẵng –  Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành cho biết, thời gian qua đã tăng cường các giải pháp để xốc lại toàn bộ công trường, tạo chuyển biến về tiến độ thi công dự án. Trong đó, đoạn tuyến WB tập trung hoàn thiện nền móng đường, cầu cống, vào cao điểm thảm bê tông nhựa (BTN) đại trà. Tuy nhiên, trên công trường toàn tuyến vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần sớm khắc phục.

Trong số 3 gói thầu qua địa bàn Quảng Ngãi, gói thầu A4 (đoạn Km110+100 – Km124+700) do Công ty Lotte engineering and construction đến từ Hàn Quốc thi công, với giá trị 1.300 tỷ đồng. Dự án khởi công vào ngày 24.11.2013, đến nay tiến độ đạt khoảng 95% khối lượng công việc. Trên công trường, các nhà thầu phụ đã cơ bản hoàn thành các lớp BTN và đang thực hiện các phần việc khác liên quan đến dự án.

Đối với gói thầu A5 (Km 124+700- Km 139+300) do nhà thầu Posco (Hàn Quốc) trúng thầu, đến nay tiến độ cũng đạt khoảng 75% khối lượng công việc và hiện thông xe cơ bản toàn gói, dù một số đoạn, tuyến do thời tiết bất lợi, nên việc thảm BTN chưa thực hiện xong.

Theo Giám đốc gói thầu A5 Nguyễn Khắc Sơn, về cơ bản gói thầu không có nhiều lo ngại, vì khối lượng công việc còn lại chủ yếu là các phần phụ, nên khi thời tiết thuận lợi sẽ đốc thúc nhà thầu tập trung thi công.

Riêng gói thầu A3 (đoạn qua huyện Bình Sơn) do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu là đáng lo ngại nhất, vì tiến độ đạt quá thấp, vẫn còn một số đường găng tiến độ, kỹ thuật như cầu, phá đá nổ mìn, hạ cao độ… chưa thể thông tuyến nền đường.

Lý giải tồn tại, Giám đốc BQL DA cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành cho rằng, do gói thầu đi qua địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi, đá lớn, muốn thông tuyến phải nổ mìn phá đá. Hiện gói thầu này đạt khoảng 55% khối lượng công việc.

“Những gói thầu chậm tiến độ, nhà thầu không đáp ứng kế hoạch, BQL DA tiến hành điều chỉnh khối lượng, tăng cường các nhà thầu phụ có năng lực, tiềm lực tài chính mạnh để vào ứng cứu”, ông Thành nói.

Đến tháng 6.2018 phải đưa dự án vào khai thác

Theo kế hoạch Bộ GTVT đề ra khi khởi công dự án, hầu hết các gói thầu trên tuyến đều chậm tiến độ từ 1-2 năm. Thế nên, việc gia hạn thời gian thực hiện hoàn thành dự án được Bộ GTVT cho phép. Dù vậy, tiến độ các gói thầu đến nay vẫn chưa cho thấy sự quyết liệt từ nhà thầu đến chủ đầu tư.

Theo các nhà thầu, hiện vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng ở các đường dẫn, hầm chui, cống phát sinh, bảo lãnh tín dụng… Ông Gorden  – Tư vấn trưởng dự án kiến nghị cần sớm tháo gỡ khó khăn giải ngân dự án. Đồng thời, sớm chỉ đạo các địa phương tập trung tháo gỡ những tồn tại về mặt bằng cục bộ phát sinh để các nhà thầu thực hiện.

                                      Công tác thảm lớp bê tông nhựa đang được các nhà thầu thực hiện

Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực thi công của các đơn vị. Trong đó, đánh giá cao nỗ lực của đơn vị thực hiện hai gói thầu A4 và A5. Đối với các vướng mắc phát sinh ở đường gom, cầu cống, BQL DA, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm xử lý dứt điểm. Đối với nguồn vốn, Bộ GTVT đảm bảo cho các nhà thầu khi vào cao điểm thảm BTN, nên các nhà thầu không quá lo lắng.

“Khối lượng còn lại của dự án rất lớn, áp lực thời tiết bất lợi, để đẩy nhanh tiến độ dự án, các đơn vị chủ động giải pháp thi công, phương án kiểm soát tiến độ, chất lượng trên tuyến. Cần thiết phải lập biểu đồ cho từng hạng mục, công việc, không để nước đến chân mới chạy, dễ bị vỡ trận. Công trường phải tập trung tối đa, đảm bảo chậm nhất cuối tháng 6.2018, đoạn tuyến WB phải hoàn thiện, kết nối đồng bộ với đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng  –  Tam Kỳ) để đảm bảo hiệu quả trong vận hành, khai thác toàn tuyến dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có chiều dài tuyến 140km, qua địa bàn 3 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với tổng vốn đầu tư gần 1.400 triệu USD. Trong đó, 65km đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ đã hoàn thành đưa vào khai thác. Riêng đoạn Tam Kỳ – Quảng Ngãi có 5 gói thầu từ A1 – A5 và hầu hết đều chậm tiến độ so với kế hoạch.

Theo báo Quảng Ngãi